22 ก.ค. 2553

ผู้ไม่เคยจากไปจากใจคนอยู่ป่า สืบ นาคะเสถียร



1 กันยายน 2533 กระทำอัตวิบาตรกรรม เพื่อเรียกร้องให้สังคมและราชการหันมาสนใจปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ อย่างจริงจัง 1 ชีวิตที่ต้องสูญเสีย แต่สิ่งที่ได้มาเป็นความคุ้มครองหรือสูญเสียมากกว่ากัน

แนวความคิดเรื่องการรักษาป่า
ผมว่าประเทศไทยถ้าสามารถเก็บป่าธรรมชาติเอาไว้ได้ประมาณร้อยละ ๒๐ แล้วเราใช้อย่างถูกต้อง หมายถึง เก็บเอาไว้เพื่อให้มันอำนวยประโยชน์ในแง่ของการควบคุมสภาวะแวดล้อมอะไรต่าง ๆ เป็นแหล่งผลิตของธาตุอาหาร หรือความอุดมสมบูรณ์ให้กับพื้นที่ลุ่มน้ำตอนล่าง ถ้าเราใช้ป่าทั้งหมดที่เป็นแหล่งกำเนิดของความอุดมสมบูรณ์ไปแล้ว เราจะไปหาความอุดมสมบูรณ์ได้ที่ไหน


“ผมเห็นใจคนที่ไม่มีโอกาสในสังคม ถูกบีบคั้น เอาเปรียบทุกอย่าง
ประเทศไทยจะดีขึ้น ถ้าคนที่มีโอกาส ยอมสละโอกาสบ้าง
เราช่วยเหลือคนส่วนใหญ่ที่ไม่มีโอกาส
ลืมตาอ้าปากได้ ผมอยากเห็นสังคมดีขึ้น”

สืบ นาคะเสถียร ฟังเพลงคลิ๊ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น