7 ก.ค. 2553

โลกหลงสำรวจในปาปัว นิวกินี อินโดนีเซีย




ทีมสำรวจนานา ชาติพบสิ่งมีชีวิตนานาชนิดบนภูเขาโฟยา (Foja) อันห่างไกลบนเกาะนิวกินี ในจังหวัดปาปัว อินโดนีเซีย ระหว่างการสำรวจเมื่อปลายปี 2008 และรอยเตอร์ระบุว่า พวกเขาได้เผยรายละเอียดพร้อมภาพถ่ายของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นในสัปดาห์นี้ ก่อนวันความหลากหลายทางชีวภาพสากล (International Day for Biological Diversity) ซึ่งตรงกับวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาตามรายงานของกลุ่มอนุรักษ์สากล (Conservation International) และกลุ่มเนชันนัลจีโอกราฟิก (National Geographic Society) เชื่อว่าสิ่งมีชีวิตหลายชนิดที่พบระหว่างสำรวจนั้นเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดใหม่ ซึ่งมีทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม สัตว์เลื้อยคลาน สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำและแมลงอีกครึ่งโหล ทั้งนี้ภูเขาโฟยาในอินโดนีเซียนั้นมีพื้นที่กว้างใหญ่ซึ่งเป็นป่าฝนที่ยัง ไม่ถูกการพัฒนารุกล้ำและยังไม่ถูกรบกวน

รอยเตอร์ระบุว่า การค้นพบนี้เกิดขึ้นหลังจากนักวิทยาศาสตร์ได้เตือนถึงการคุกคามที่เร่งให้ เกิดการสูญพันธุ์มากขึ้นเมื่อโลกร้อนขึ้น กอปรกับป่าและถิ่นอาศัยของสิ่งมีชีวิตต่างๆ ถูกทำลายเพื่อผลิตอาหารเลี้ยงประชากรที่เพิ่มมากขึ้น

“ขณะที่สัตว์และพืชต่างๆ ถูกกวาดล้างอยู่ทัวโลกด้วยอัตราเร่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในช่วงหลายล้าน ปี การค้นพบสิ่งมีชีวิตที่น่าท่งเหล่านี้เป็นเป็นข่าวดีที่ต้องการมาก สถานที่เช่นนี้แสดงถึงความแข็งแรงของอนาคตเพื่อเราทุกคนและแสดงให้เห็นว่า ยังไม่สายเกินไปที่จะหยุดยั้งวิกฤติการสูญพันธุ์ในปัจจุบันได้" บรูซ บีห์เลอร์ (Bruce Beehler) จากกลุ่มอนุรักษ์สากลที่ร่วมในการสำรวจครั้งนี้กล่าว

ทีมสำรวจกล่าวว่าจมูกยื่นยาวของกบที่พบนั้นจะตั้งขึ้นเมื่อตัวผู้ส่ง เสียงร้อง และจะชี้ลงเมื่อตัวผู้ไม่ตื่นตัว นอกจากนี้พวกเขายังพบหนูขนยาวเชื่องๆ ตุ๊กแกตาเหลืองนิ้วงอ นกพิราบพันธุ์ใหม่ ตัววอลลาบี (wallaby) หรือจิงโจ้แคระที่เชื่อว่าเป็นสมาชิกของวงศ์ (family) จิงโจ้ที่เล็กที่สุดในโลก หนูต้นไม้ขนาดเล็ก และค้างคาวกินน้ำหวานดอกไม้ชนิดใหม่

พร้อมกันนี้นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความกังวลเพิ่มขึ้นต่ออัตราการสูญ พันธุ์ของสิ่งมีชีวิต และชี้ให้เห็นประโยชน์ใหญ่หลวงของป่า ระบบแม่น้ำ พื้นที่ชุ่มน้ำและมหาสมุทร ที่มีต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์และเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ดีเพิ่งมีรายงานว่ารัฐบาลทั่วโลกล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลง เมื่อปี 2002 ที่จะลดอัตราการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพก่อนปี 2010 ซึ่งสหประชาชาติประกาศให้เป็น "ปีแห่งความหลากหลายสากล" (International Year of Biodiversity) แต่ในเดือน ต.ค.นี้ผู้เจรจาต่อรองจากทั่วโลกจะไปรวมกันที่ญี่ปุ่นเพื่อถกเป้าหมายที่จะ สกัดกั้นการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพในอีก 40 ปีข้างหน้า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น