6 ก.ค. 2553

5 ลำดับความสำคัญเมื่อหลงป่ามีอะไรบ้าง


ลำดับ ๕ : เสบียงอาหาร
ขอจัดไว้เป็นอันดับที่ ๕ สำหรับอาหาร หากคุณต้องหลงอยู่ในป่า การที่มีอาหารติดตัวเพียงนิดๆหน่อยๆ มันอาจจะทำให้ชีวิตของคุณยืนยาวต่อไปได้ และมีแรงในการหาทางออกไปจากป่าได้

ลำดับ ๔ :เข็มทิศ
สำหรับเข็มทิศ หลายคนคงสงสัย ทำไมเข็มทิศ สำคัญกว่าอาหาร เพราะว่าอาหาร สามารถหาได้ ในป่าเป็นบางช่วง หากขาดอาหารอาจจะอยู่ได้นานถึง 3 วัน หรือ 7 วัน...สำหรับบางคน แต่หากคุณอยู่กลางป่า และไม่สามารถหาทิศที่จะเดินต่อไปข้างหน้าได้ก็เท่ากับว่า คุณก็หลงวนเวียนอยู่แถวนั้นแหละซึ่งป่าบางป่าไม่สามารถมองเห็นแสงอาทิตย์หรือคาดเดาได้ว่าอยู่ทางทิศใดอาจจะเถี่ยงว่าเดียวนี้เขามี GPS แล้ว มีแต่ใช้ไม่เป็นก็ไม่เกินประโยชน์

ลำดับ ๓ : มีด
สำหรับของที่หลายๆคนไม่พกติดตัว หรือหลายคน อาจจะติดตัวไว้ตลอดนั่นคือ มีดหากคุณหลงอยู่ในป่าคุณควรจะสร้างรอยไว้ เผื่อมีคนกำลังตามหาคุณ และรอยที่สร้างไว้ ควรจะเป็นรอยที่บ่งบอกได้ง่ายว่าเป็น ฝีมือคน และมีด ช่วยเราได้มากและไม่ใช่แค่นั้น หากคุณเผชิญสัตว์อันตราย มีด อาจจะช่วยขู่ และช่วยไล่มันไปได้หรืออาจจะช่วยประดิษฐ์อะไรสักอย่างเพื่อช่วยให้เรารอดได้โดยไม่ต้องเป็นมีดสนามก็ได้แต่ขอให้เป็นมีดก็พอ

ลำดับ ๒ : ไฟ
จัดเป็นของสำคัญมาก สำหรับ ไฟ เพราะว่า ถึงเราจะเรียนรู้ว่า เราสามารถก่อไฟได้เองแต่ขอบอกเลยว่ามันไม่ง่ายเลยที่คุณจะนั่งหมุนกิ่งไม้ จนกระทั่งมีประกายไฟเหรอและช่วงนั้นฝนอาจตกไม้เปียก ความชื้น แนะนำว่า หัดจุดเตาถ่านให้ติดก่อนดีกว่าแค่จุดเตาถ่าน ก็ยากมากๆแล้ว แล้วหมุนกิ่งไม้จนเกิดเป็นไฟได้แล้วแน่ใจเหรอว่าจะก่อไฟได้ การที่เรามีอุปกรณ์สร้างไฟได้ ย่อมมีประโยชน์มากกว่าหากเป็นไม้ขีดไฟอาจจะลำบากเพราะหากเปียกเมื่อไหร่ ก็โยนทิ้งได้เลยแต่หากเป็นไฟแช็ค อาจจะดีกว่า เพราะ ถึงเปียก ตั้งไว้ให้แห้ง ก็กลับไปใช้ได้ดังเดิม และ สะดวกกว่ามากๆเลยด้วย แล้วทำไมเราต้องก่อไฟ แล้วแน่ใจเหรอครับว่าหากคุณหลงป่า คุณจะสามารถออกจากป่าได้ภายในวันเดียว แล้วยามกลางคืน คุณจะหาความอบอุ่นได้จากที่ไหน หากคุณปล่อยร่างกายให้ตากน้ำค้างไปเรื่อยๆ การที่คุณก่อไฟ ก็จะช่วยกันสัตว์ร้ายและที่สำคัญที่สุด หากคุณหลงไปในป่าดิบ ที่ทึบมากๆ สัญญาณที่ส่งออกไปได้ดีที่สุด ก็คือ "ควัน" นี่แหละครับไม่ว่าจะมองจากด้านบน หรือมองจากด้านนอกของป่า ก็อาจจะพอมองเห็นควันได้ ซึ่งนั่น หมายความว่า คุณมีโอกาสพบทีมช่วยเหลือได้ง่ายขึ้น ถึงแม้นว่าจะไม่สูบบุรีก็พกพาไฟได้ครับ

ลำดับที่ ๑ : น้ำ
หลายคน อาจจะไม่คาดคิดว่าทำไม่จึงจัดน้ำไว้เป็นอันดับที่ ๑ น้ำสำคัญมากต่อร่างกายคน อันนี้ ทุกคนน่าจะทราบดี และ ยามคุณหลงป่า น้ำนี่แหละครับ สำคัญที่สุด เพราะคุณอาจจะเจอลำธารเล็กๆในป่า(หากโชคดี) แต่น้ำในธรรมชาติ ส่วนใหญ่ มีเชื้อโรคปนเปื้อนในปริมาณที่อันตรายครับหากคุณดื่มเข้าไป แล้วคุณเกิดท้องร่วง นั่นคือคุณเสียน้ำในร่างกาย มากกว่าเดิมอีกและ กรณีที่ไม่มีน้ำห้ามรับประทานอาหารเพราะนั่น จะทำให้คุณตายได้เลย งง ใช่ไหม่ล้า...?? เหตุผลเพราะการที่คุณทานอาหารเข้าไป จำเป็นต้องใช้น้ำ ในการย่อยสลายอาหารนั้น ซึ่งถ้าไม่ได้ดื่มน้ำร่างกายก็จะดึงน้ำในร่างกายออกมาใช้เองนั่นคือคุณกำลังขาดน้ำไปเรื่อยๆ และมันจะทำให้คุณช็อค เสียชีวิตในที่สุด ดังนั้นน้ำถือว่า หายากที่สุดในป่า และ คุณควรมีน้ำไว้สักขวดเล็กๆ เพื่อประทังชีวิต นี่แหละสิ่งสำคัญที่สุด ยามคุณติดอยู่ในป่า และเมื่อหลงอยู่ในป่าต้องหาน้ำหรือลำธาร ซึ่งอาจจะเป็นสายเดียวกับที่เราอยากกลับบ้านก็ได้

แล้วผมบอกทำไม.นั้นสิ.
หลายคนคงคิดว่า ปกติก็ไม่ได้เดินป่าอยู่แล้ว จะกลัวทำไม บางครั้งอาจจะไม่ได้เข้าไป โดยไม่ตั้งใจ แต่หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้นล่ะ เช่นหากคุณไปเที่ยวน้ำตกกับเพื่อน แล้วโดนน้ำป่าไหลพัดไป ฟื้นขึ้นมาอีกที อยู่กลางป่าซะแล้ว(เป็นนิยายเลย)หรือว่าไปเที่ยวที่ใดในอุทยานแล้วยามดึกๆ คุณเกิดอยากเดินเล่น แต่เผลอหลงไปกลางป่า อย่างคิดน๊ะว่ามันจะเกิดขึ้นได้แต่เพราะมันคิดไม่ถึงไง มันถึงได้ชื่อว่า "เหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด" และมีสติเมื่อต้องหลงอยู่ในป่า อย่ากลัวเกินเหตุ
อยากให้ระวังตัวไว้ทุกฝีก้าว จะดีที่สุด...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น