24 พ.ค. 2553

เตรียมตัวอย่างไร..เมื่อจะต้องไปเดินป่า



เตรียมตัวอย่างไร..เมื่อจะต้องไปเดินป่าเพื่อความพร้อมของท่านที่จะไปเดินป่า สัมผัสธรรมชาติ เชื่อไว้สักนิดงานนี้ไม่คิดตัง ...ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ***
อันดับแรก
1.หมวก แบบมีสายรัด หรือหมวกแก็บดีกว่า ไม่เกะกะ
2. เสื้อผ้า ไม่ต้องขนไปเยอะ
- เสื้อ ใส่เดิน ควรใช้แขนยาว กันรอยขีดข่วน แต่จะร้อน แขนสั้นก็ได้ แล้วแต่สะดวกเสื้อใส่นอน ในป่าอากาศหนาวตลอดทั้งปี สั้นหรือยาวก็ได้ เสื้อกันหนาวไม่ต้องเล่นขนาดบิ๊กก็ได้ เอาแค่ใส่เป้ได้ก็พอ
-กางเกงเดิน แนะนำกางเกงผ้าร่มไม่มีซับใน ชนิดแห้งไว หรือผ้าไม่หนามาก-กางเกงนอน ก็ยังแนะนำผ้าร่ม ชนิดมีซับใน อุ่นดี ข้อดีของผ้าร่ม พับเก็บแล้วน้ำหนักเบา ชุดเดียวเที่ยวไปทั้งเดือน
-ผ้าถุงสำหรับหญิง ผ้าขาวม้าสะดวกดีสำหรับชาย อย่านำผ้าขนหนูใหญ่ ๆ ไม่แนะนำ ถ้าเปียกน้ำแล้วจะรู้ว่าความหนักเป็นอย่างไร โดยเฉพาะหน้าฝน
3. ถุงนอน จำเป็นเพราะในป่าหนาวตลอดไม่ว่าจะเป็นฤดูไหนเป็นแบบ

ใช้ในประเทศไทย
4. ถุงกันทาก จำเป็นสุด ๆ สำหรับพื้นที่ในภาคใต้ต้องมี แต่ทางเหนือถ้ามีก็ไม่แปลก
5. ถุงเท้าอย่างน้อย 2 คู่ ใส่เดิน ใส่นอน
6. รองเท้าส่วนใหญ่จะเป็นผ้าใบ ไม่ได้โฆษณาให้นะครับ จะเป็นนันยาง เบรคเกอร์ 4x4 หรือผ้าใบชนิดน้ำหนักเบา ใส่สบาย หรือเคยใส่ประจำ ไม่แนะนำรองเท้าคู่ใหม่ ๆ นะส่วนใหญ่จะกัด ส่วนที่แนะนำรองเท้าจีนแดงสีเขียว ๆ 120 บาท ก็ได้ เลือกเบอร์ที่ใหญ่กว่าเคยใส่ซักหนึ่งเบอร์เช่นเคยใส่รองเท้าเบอร์ประจำไม่ว่าจะเล่นกีฬา วิ่ง ใช้เบอร์ 40 หากต้องใส่เดินป่าต้องซื้อเบอร์ 41 โดยเหตุผลที่ว่าช่วงเดินหากเดินมาเท้าจะบวม และถึงเท้าที่หนา รวมกับถุงกันทากแล้วเมื่อซื้อเบอร์ 41 จะใส่พอดี(ไม่ต้องกลัวหลวม หลวมใส่ได้ คับแน่นจะบีบเท้าเดินไม่สนุก
7. ไฟฉาย แม็คไลด์ 4 ท่อน 8 ท่อนน่ะ ข้อร้องเลยอย่าเอาไป ไม่จำเป็นขนาดนั้น หนักเปล่า ๆ เปลืองถ่าน ต้องแบกถ่ายสำรองไปอีก แนะนำ ขนาดเล็กๆ ใส่ถ่าน aa ขนาดสองก้อนก็พอ หรือไฟที่ใช้ชาร์ต ดูตัวอย่างได้แบบนี้
8. กระติกน้ำไม่ต้องเอาไปไม่ใช่ทหาร หรือลูกเสือ ใช้ขวดโพลาริสแทนได้ขนาดลิตรเศษ ๆ ไม่รั่วไม่แตกใส่เป้สพายหลังได้เลย พังก็ทิ้งไปไม่ต้องเสียดาย เดินในป่าเดี๋ยวก็เจอใหม่
9.มีดปกติแล้วทุกคนต้องนำไป คืบก็ป่า ศอกก็ป่า อันตราย เป็นพับอันเล็ก ๆ ก็พอไม่ได้ไปถางป่า สปาต้านะไม่ต้องเอาไปไม่ได้ไปรบกับใคร รบกับหญ้า อย่างเดียว
10.ยาประจำตัว แต่โรคเฉพาะทางเตรียมไปเองครับพี่น้อง (ก่อนออกเดินต้องบอกกันด้วยน๊ะว่ามีโรคประจำตัวอะไรกันบ้าง)
11. ทิชชู่ ผ้าอนามัสำหรับหญิง เตรียมไปอีกก็ดี
12. แชมพูสระผมขวดเล็ก ๆ สบู่ก้อนเล็ก ๆ แบบที่โรงแรมใช่ยิ่งดี แปรงสีฟัน บางที่ก็หยิบยืมกันบ้างถ้อยที่ถ้อยอาศัยกันครับ
13. ถุงพลาสติก จำเป็นมากเลย ไว้แพคทุกอย่างที่เปียกได้ (หาอยากมากก็ถุงดำใส่ขยะนี่แหละดีหาแบบหนา ๆ หน่อย)
14. เป้ เอาแบบชัวร์ ๆ(อันนี้สำคัญมากเลย แบบใช้ในป่า ไม่ใช่แบบเดินในเมือง เอาแบบแน่นหนาหน่อย ที่สำคัญแพคของส่วนตัวได้หมด
15. ฟลายชีส(Flysheet)หมายถึง ผ้าคุมเต้นท์ ผ้าเต้นท์ อันนี้ก็สำคัญอย่างยิ่งช่วงหน้าฝน หน้าหนาวหากหมอกตก ฝนลง หรือฝนหลงฤดูมาละก็นอนไม่ได้เลยนะ
16. ไฟ ใช้เทียน แทน ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เชื้อไฟ ให้แสงสว่าง ถ้าเป็นตะเกียงใหญ่ ๆ ไม่ต้องเอาไปไม่มีใครช่วงแบกน๊ะ
17. หม้อสนาม(ถ้ามี) จาน ชามพลาสนิก ช้อน 1 ใบ เครื่องดื่ม เช่น ชา กาแฟ โอวัลติน ใครอยากกินอะไรก็แบกเอาไปเอง มีแฮลกอฮอร์สักหน่อยก็ OK.
18. เปล ใช้เปลธรรมดาผ้าร่มทั่ว ๆ ไปนี้แหละ ดูเชือกผูกด้วยน๊ะว่ารับน้ำหนักเราได้หรือเปล่า ใช้แบบธรรมดาก็ได้ เปลมุ้งจะหนัก รับรองให้ไม่มียุง
19. กล้อง เตรียมชาตร์แบตเตอรี่สำรองไปด้วยมีหลายก้อนก็จะดี ความอยากลำบากมีหลายหนหลายครั้ง แต่ความสำเร็จนะมีไม่มากหนักเตรียมถุงพลาสติกไปใส่กันน้ำด้วยน๊ะ
20. ขาตั้ง คิดว่าเป็นมือโปร หรือเปล่า ถ้าเป็นมือโปรก็แบกไปได้ เล็ก กระทัดรัดหน่อย แต่ถ้าไม่ใช่มือโปรก็ไม่จำเป็นมาก ใช่ดุลพินิจเองก็แล้วกัน(หนักไม่มีใครช่วยน๊ะ)
21.โทรศัพท์มือถือ ก็แล้วแต่แต่ที่เคยไปบางช่วงก็มีสัญญาต บางช่วงก็ไม่มี เอาแน่เอานอนไม่ได้
อันดับสุดท้าย เตรียมข้าวสารไปครึ่งกิโลกรัม บะหมี่ซักสองซอง ปากกระป๋องซักกระป๋อง เก็บไว้เป็นของส่วนตัวไปไหนไปด้วย อาจจะเป็นอาหารมื้อที่อร่อยที่สุดในโลกก็ได้

ทดลองจัดของเหล่านี้ดูแล้วใส่ถุงพลาสติกที่เตรียมไว้ของเหล่านี้ดูไม่มากมายหนัก แต่หากเดินนาน ๆ ก็หนักเอาเรื่องเหมือนกันน๊ะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น