30 มิ.ย. 2553

10 สุดยอด การผจญภัยแดนหฤโหด แห่งอเมริกาใต้

ช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ซึ่งอเมริกาใต้เป็นเจ้าภาพ มาดูพื้นที่ในอเมริกาใต้ที่มีความหฤโหด 10อันดับกันครับ
อันดับ 10 : หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ (FALKLANDS)
ที่หมู่เกาะฟอล์กแลนด์ ทะเลโหดคือกฎเหล็ก แต่ดูเหมือนสัตว์เจ้าประจำที่อาศัยอยู่ที่นี่จะไม่รู้สึกสะทกสะท้าน ท่ามกลางเกลียวคลื่นยังมีสิ่งมีชีวิตโลดแล่นอยู่ในนั้น นกอัลบาทรอสบินร่อนลม นกเพนกวินร็อค ฮ็อปเปอร์ (ROCK-HOPPER) กับความทรหดเย็นสุดขั้ว แต่อะไรก็เกิดขึ้นได้กับเพนกวินเจ็นตู (GENTOO PENGUIN) ที่พยายามหนีการตามล่าของปลาวาฬออร์ก้า (ORCAS) เพชฌฆาตใต้น้ำซึ่งน้อยครั้งนักที่เหยื่อจะรอดเงื้อมมือ ราชาแห่งหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ไปได้
อันดับ 9 : ป่าแพนทานัล (PANTANAL)
เข้าไปในป่าลึกกับการยากคาดเดาของธรรมชาติ ที่ป่าแพนทานัล คุณจะได้พบกับสัตว์หายาก และไม่เคยเห็นที่ไหน แน่นอนคุณต้องรู้จัก..เจ้าจระเข้เคแมนตัวร้าย หนูยักษ์คาปีบาร่า และงูอนาคอนด้า กับช่วงฤดูน้ำหลาก และฤดูแล้งที่น้ำขึ้น และลงอย่างน่าใจหาย แต่ไม่ยากสำหรับเพชฌฆาตแห่งนี้ทุกตัวรวมทั้งเสือจากัวร์ที่ ไม่ต้องคิดเผื่อมันว่าจะใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างไร
อันดับ 8 : ทะเลทรายอะตาคาม่า (DESERT OF THE ATACAMA)
ข้ามเข้าสู่ความร้อนกันบ้าง ที่นี่ให้ทั้งความประหลาด และมหัศจรรย์อย่างไม่น่าเชื่อ จะอยู่ได้ยังไงเมื่อความร้อนพุ่งสูงถึง 50 องศา แล้วสิ่งมีชีวิตในทะเลทรายอะตาคาม่าไม่ร้อนบ้างหรือ คงไม่เพราะเพนกวินฮัมโบลด์ (HUMBOLDT PENGUIN) ยังหนีความเย็นมาอยู่ในที่ร้อน แล้วสัตว์ที่ทนแดดทนฝนอย่างอูฐกัวนาโคจะขอยอมแพ้ไปได้อย่างไร ท่ามกลางแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ เพนกวินฮัมโบลด์ก็มีเพื่อนบ้านที่ฉลาดเป็นกรด ปลาแอนโชวี่ โลมาดัสกี้ สิงโตทะเล ต่างงัดไม้เด็ดมาเทียบว่าตัวใดจะได้อาหารมากกว่ากัน
อันดับ 7 : แม่น้ำอะเมซอน (AMAZON RIVER)
เมื่อความยิ่งใหญ่ ความดุร้าย ความอันตรายรวมไว้ด้วยกัน แม่น้ำอะเมซอนคือแหล่งผจญภัยที่ตื่นเต้น และน่ากลัวได้เป็นอย่างดี ความยาวของสายน้ำกับฝนตกชุกตลอดทั้งปี ไม่มีที่ใดอุดมสมบูรณ์ที่สุดเท่า สัตว์น้ำพันกว่าชนิดกับความดุร้ายสไตล์สัตว์ป่าของนากยักษ์ หรือโลโบ้ เดล ริโอ, ปิรันย่าจอมโฉด, จระเข้เคแมนเจ้ายักษ์, แมงมุมทารันตูล่า, มดคันไฟ ไม่มีที่ใดมากเท่าที่นี่ แล้วพวกมันก็รู้ตัวด้วยว่า อย่างเดียวที่จะให้มันรอดก็ คือหาเหยื่อที่พวกมันพอจะจัดการได้
อันดับ 6 : ที่ราบสูงอัลติปลาโน่ (ALTIPLANO)
เหนือขึ้นไปอากาศยิ่งลดต่ำลง สำหรับสัตว์ป่าเรื่องอาหารไม่ต้องห่วง แต่เรื่องรักษาชีวิตสำคัญกว่า เรามาไกลถึงที่ราบสูง...สูงเสียดฟ้า อากาศเย็นซะจนวิสคาช่าต้องปรับตัวอย่างมาก ยิ่งดึกก็ยิ่งหนาว ถ้านกฟลามิงโก้ไม่ดูแลลูกนกให้ดีคงไม่แคล้วต้องแข็งตาย เพราะที่นี่สภาพอากาศกำหนดทุกสิ่ง
อันดับ 5 : ป่าบนภูเขา (CLOUD FOREST)
ภูเขาสูงใหญ่ปกคลุมด้วยเมฆหมอก ข้างในมันน่าจะมีอะไรซุกซ่อนอยู่ สูงสุดขอบฟ้าที่นี่คือบ้านของสัตว์ป่า หมีแว่น (SPECTACLED BEAR) เดินลอยชาย พ่วงด้วยนกฮัมมิ่งเบิร์ดที่ตัวเล็ก แต่ส่งเสียงเจื้อยแจ้ว ทั่วป่าพิศวงบางทีคุณอาจจะเคยเห็นทุกอย่างเป็นครั้งแรก อย่างนกดูดเลือด แวมไพร์ ฟิ้นช์, นกกาน้ำ, อีกัวน่าทะเล, นกบู๊บบี้ตีนฟ้า ที่คุณจะเห็นได้ในป่าลึกๆ และมีความเป็นธรรมชาติอย่างที่ป่าในอเมริกาใต้มีเท่านั้น
อันดับ 4 : พาทาโกเนีย (PATAGONIA)
ที่ซึ่งภูมิอากาศเลวร้ายหนาวเย็นสุดขั้ว แต่สัตว์ที่จะกล่าวต่อไปนี้อยู่ได้ มองฝ่าละอองหิมะ จิ้งจอกเทา (GREY FOX) เดินมาแต่ไกล มันต้องทนความหนาวเหน็บเพื่ออาหารอันโอชะ ส่วนเพนกวินแจ็คแอสกับสิงโตทะเลใช้พื้นที่แห่งนี้ เป็นสมรภูมิขับเคี่ยวระหว่างกัน พวกมันต้องใช้ความเหนือกว่าเพื่อเอาชนะคู่แข่งของตนเอง
อันดับ 3 : ทุ่งหญ้าเซอราโด้ (CERRADO)
ทุ่งหญ้าขนาดใหญ่สุดลิบตามองไปทางไหนก็เห็นหมู่สัตว์ เชื่อมั้ยชีวิตหลากหลายมักอาศัยอยู่ที่นี่ ทุ่งหญ้าเซอราโด้คือที่เหมาะที่เราจะพบกับเจ้าผู้ครองพื้นที่ หมาป่าเมนด์ (MANED WOLF) ซึ่งตอนนี้มันกำลังได้เหยื่อ อีกชีวิตของสัตว์ตัวเล็กๆ อย่างปลวกที่อยู่ของมันดีๆ แต่เจ้าตัวกินมดนี่สิชอบมายุ่งยากอยู่เรื่อย

อันดับ 2 : เทือกเขาแอนดีส (ANDES)
แอนดีสคือเทือกเขาที่ยิ่งใหญ่ที่สุด แน่นอนเทือกเขาที่ยิ่งใหญ่ ย่อมมีอดีตกาล ร่องรอยอารยธรรมของชาวอินคาโบราณที่สร้างเมือง มาชู ปิกชู และสัตว์โบราณอย่าง ลามะและอัลพาค่า (Llamas & Alpacas) ผู้คนที่นี่ยังสำนึกบุญคุณ และดำรงไว้ซึ่งจิตวิญญาณที่เข้มแข็ง ไม่เฉพาะกับสัตว์ยุคโบราณอย่างเดียว แร้งคอนดอร์ นกยักษ์บินร่อนทั่วท้องฟ้า ปีกของมันกว้างเป็นพิเศษพร้อมกวาดตาดูทั่วอาณาจักรว่าพอ จะมีอะไรที่จะเป็นเหยื่อได้บ้าง
อันดับ 1 : ป่าอะเมซอน (AMAZON)
สุดยอดแห่งป่า สุดยอดแห่งสัตว์หลากหลาย สุดยอดของโลก นี่คือสถานที่ที่ป่าคือธรรมชาติแท้จริง พืช 3,000 ชนิด นก 530 ชนิด ลิง 11 ชนิดและสัตว์กว่าร้อยๆ อย่างที่ไม่ต้องคิดนับ มีมากมายเหลือเกินพอๆ กับป่าอะเมซอนแห่งนี้ ต้นไม้ใบหญ้าขึ้นอัดแน่น เสียงนกร้อง สัตว์เดินเพ่นพ่าน แต่ไม่ใช่ที่นี่จะปลอดภัย เพราะทุกชีวิตในป่าอะเมซอนอยู่ในเกมที่ชื่อว่า เกมเอาตัวรอด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น